Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013


Đỗ Khải: Libero hoàn hảo của bóng đá Việt Nam
26.02.2013 13:58
SoiKeo.com - Đỗ Khải là hậu vệ vang bóng một thời của CLB Hải Quan và của lứa “thế hệ vàng” bóng đá Việt Nam, một libero hoàn hảo với phong cách chơi bóng hoàn toàn riêng biệt.
Đỗ Khải, tên đầy đủ của anh là Đỗ Văn Khải, con của cự tuyển thủ bóng đá miền Nam Việt Nam Đỗ Cẩu, được chọn vào lớp năng khiếu khoá 6 trường Nghiệp vụ Năng khiếu khi anh 15 tuổi. Năm 1993, anh được đội Hải Quan chọn về thi đấu. Tám năm lăn lộn trên sân cỏ, anh đã nếm đủ những vui buồn khi vô địch Cup quốc gia và rồi xuống hạng. Từ một cầu thủ năng khiếu, với sự đam mê và lòng tận tụy, anh đã trở thành người không thể thiếu của đội Hải Quan. Được chọn vào đội tuyển Việt Nam năm 1994 và kể từ đó, trong các sơ đồ chiến thuật của các đời HLV ngoại Đỗ Khải luôn là tấm lá chắn vững chắc nhất của đội tuyển quốc gia.

Giống như bậc tiền bối Phạm Huỳnh Tam Lang trước kia, Đỗ Khải là một libero xuất sắc của bóng đá Sài Thành nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhưng khác với Tam Lang, Đỗ Khải tập trung hơn vào nhiệm vụ phòng ngự, bao bọc cho hàng tiền vệ và ngăn chặn đối phương đang lăm le xâm nhập vòng cấm địa.
Đỗ Khải - Trung vệ thòng xuất sắc một thời của Bóng đá VN. Ảnh: Internet
Nói như vậy, không có nghĩa trung vệ sinh năm 1974 hiếm khi lên tấn công. Hồi đá cho Hải quan thi thoảng anh vẫn lên tham gia tấn công và ghi được một vài bàn thắng quan trọng. Song, nổi bật nhất trong cách chơi của anh là phòng ngự và thu hồi bóng. Điểm mạnh của Đỗ Khải chính là sự điềm tĩnh đến lạ lùng trong thi đấu, xem anh chơi bóng, có cảm giác trung vệ này luôn nắm bắt mọi suy nghĩ và cách triển khai tấn công của đối phương, đó là nhờ sự phán đoán tình huống tuyệt vời của anh. Ngoài ra, cũng phải kể đến những cú xoạc gắp bóng trong chân đối phương rất khéo của cựu danh thủ này, ngón nghề đã trở thành ‘thương hiệu’. Các tiền vệ và tiền đạo trong khu vực rất ngán ngại khi phải đối đầu với anh.

Giai đoạn từ 1995-1999 là giai đoạn đỉnh cao của Đỗ Khải và thế hệ vàng bóng đá Việt Nam, đặc biệt là năm 1999 với “hàng thủ thép” do Đỗ Khải chỉ huy đã có 490 phút đi vào lịch sử giữ nguyên mành lưới và chỉ bị phá vỡ ở phút thứ 45 trong trận chung kết tranh HCV với Thái Lan bởi cú sút xa bí hiểm của tiền vệ Thavatchai.

Năm 2001, một chấn thương gặp phải trên sân Thái Nguyên đã vĩnh viễn cướp mất đi khả năng chơi bóng đỉnh cao của anh và chúng ta vĩnh viễn mất đi một trong những trung vệ xuất sắc nhất lịch sử dù tuổi đời mới chỉ tròn 28. So với chấn thương của những cầu thủ như Trần Minh Chiến, Huỳnh Quốc Cường, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn... thời đó thì chấn thương của Khải là nặng nhất. Anh bị đứt dây chằng chéo trước, rách dây chằng trong và dây chằng chéo sau, đồng thời vỡ sụn chêm đầu gối. Một đời cầu thủ miệt mài tận tụy với niềm đam mê chơi bóng giờ đây đã phải kết thúc. 28 tuổi, đang sung sức và chín chắn nhất, anh đã phải chấm dứt tất cả. Bình thản như một người biết chấp nhận, anh không hề có một lời trách móc cầu thủ đối phương. Đời cầu thủ là vậy.

Sau hơn 10 năm, tôi lại được chứng kiến một Đỗ Khải trên sân bóng trong một trận đấu giao hữu trên sân Thống Nhất do Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện tri ân hơn 50 cực cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại TP.HCM, đó là trận giao hữu giữa các cựu danh thủ TP.HCM và các cựu tuyển thủ Thái Lan cùng thời với Kiatisak. Thành phần đội chủ nhà có nhiều cầu thủ nổi tiếng như Lê Huỳnh Đức, Chu Văn Mùi, Liêm Thanh, Châu Trí Cường, Hồ Văn Lợi, Huỳnh Hồng Sơn... Phía cựu tuyển thủ Thái Lan có Kiatisak, Tawan, Dusit, Niweat... Trận đấu đã kết thúc với tỷ số 3-1 nghiêng về đội cựu danh thủ TP.HCM. Đỗ Khải trong trận này cũng đã chơi khá tốt và bắt chết tiền đạo nổi tiếng một thời của bóng đá khu vực là Kiatisak.

Chia tay sự nghiệp khi mới bước sang tuổi 28, một độ tuổi đang rất chín về chuyên môn, đó là sự tiếc nuối với giới chuyên môn hay chính bản thân anh. Tiếc cho Đỗ Khải, tiếc cho bóng đá Việt Nam, tuy nghiệp ‘quần đùi áo số’ chỉ tồn tại có 7 năm (1993 - 2001), nhưng Đỗ Khải luôn được người ta nhớ đến như một libero hay nhất trong nhiều năm qua của bóng đá nước nhà.


TIP, TIP FREE, FREE TIP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét