Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Arsenal cần có thủ lĩnh hàng phòng ngự người Anh


 
SoiKeo.com - Nhiều ngôi sao trẻ của nước Anh đã phát triển dưới tay Arsene Wenger trong vài năm qua. Nhưng vẫn còn thiếu một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự để giúp đội bóng đến với thành công.

Tháng Hai năm 2005, HLV Arsene Wenger đã tạo ra lịch sử buồn cho bóng đá Anh khi ông đem 16 cầu thủ đến sân Selhurst Park trong trận đấu với đội chủ nhà Crystal Palace ở Premier League mà không có một cầu thủ người Anh nào.

HLV người Pháp đã bị chỉ trích rất nhiều về sự lựa chọn đó. Sự thất bại của ĐTQG Anh một phần nào đó được đổ lỗi cho thuyền trưởng của Arsenal.

"Tôi không nhìn vào hộ chiếu của cầu thủ, tôi chỉ nhìn vào phong độ và thái độ của họ". HLV Arsene Wenger đã nói với các phóng viên sau chiến thắng hôm đó; và ông cũng đã thực hiện lời hứa hôm đó là phát triển các ngôi sao trẻ của xứ sở sương mù. Vị chiến lược gia 63 tuổi này nhấn mạnh các Pháo thủ đã đóng góp rất nhiều cho ĐTQG trong những năm qua và Arsenal sẽ làm như vậy trong thời gian tới khi thực hiện chính sách phát triển các tài năng trẻ được đào tạo từ học viện của chính họ.

Jack Wilshere và Kieran Gibbs là hai cầu thủ xuất sắc của bóng đá Anh được đào tạo và phát triển ở Arsenal. Thêm vào đó là sự góp mặt của Theo Walcott, người được gọi lên ĐTQG Anh lần đầu tiên sau khi chuyển sang Arsenal từ Southampton vào năm 2006.
Tất cả họ đều là người Anh và chính họ là những người đã truyền cảm hứng trong chiến thắng nghẹt thở trước Brighton tại FA Cup vừa rồi. Điều đó càng chứng tỏ lời tiên tri của Giáo sư là chính xác. Bộ ba trên vẫn còn rất trẻ, năm tháng cùng sự nghiệp cầu thủ vẫn còn dài, và họ có thể là biểu tượng của Pháo thủ trong tương lai.

Tương lai có vẻ tươi sáng cho Arsenal cũng như các cầu thủ Anh tại đây khi bộ ba trên cùng với Carl Jenkinson và Alex Oxlade-Chamberlain đã cam kết tương lai lâu dài với câu lạc bộ.

Việc ký hợp đồng tập thể đến vào thời điểm mà người hâm mộ kêu gọi một sự đổi mới tại Emirates. Điều đó cho thấy sự thành công của HLV Arsene Wenger trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này, nhưng sau khi chia tay một loạt những cầu thủ xuất sắc của mình trong những năm qua, phải chăng đây là điềm báo xấu?

Sự hoài nghi đó đã được các chiến binh trẻ người Anh chứng tỏ ở vòng 5 FA Cup. Họ đã chứng minh tài năng của mình và sẽ có thể là hạt nhân của câu lạc bộ cũng như ĐTQG trong những năm tới.

Wilshere, Walcott và Gibbs xứng đáng có một vị trí tại câu lạc bộ. Đây không đơn giản là sự may mắn mà đó là cả quá trình tập luyện. Đồng đội của họ không thể tạo nên chiến thắng nếu không có sự xuất sắc của những cầu thủ này. Thế nhưng, trong đội hình của Arsenal lúc này, không có một cầu thủ nào đáng tin cậy ở hàng phòng ngự.

Arsene Wenger có thể làm một cuộc cách mạng với các cầu thủ Anh cho vị trí trung tâm - vốn là xương sống của đội bóng. Họ đang thiếu một thủ lĩnh ở hàng hậu vệ. Nếu Jack Wilshere là đội trưởng (trong tương lai) chơi bóng theo phong cách Cesc Fabregas thì Giáo sư cần phải tìm một cầu thủ khác đủ sức đảm đương vai trò như Tony Adams trước đây.
Per Mertesacker thiếu tốc độ và sự linh động nhưng lại là trung vệ đáng tin cậy nhất của HLV Arsene Wenger hiện tại. Trung vệ người Đức này không có cá tính mạnh để dẫn dắt các đồng đội trên sân. Thomas Vermaelen và Laurent Koscielny thì đã xuống phong độ rất nhiều. Bộ đôi này có nhiều pha xử lí không an toàn, khiến người hâm mộ thót tim và hay nhận những thẻ phạt không đáng có.

Trong 16 năm giữ chức HLV trưởng ở Arsenal, Arsene Wenger chỉ đem về câu lạc bộ phía Bắc London hai trung vệ được xem là hàng đầu nước Anh: Matthew Upson và Sol Campbell. Sol Campbell chuyển đến là một bước ngoặt cho đội bóng, làm thay đổi hệ thống phòng ngự lúc bấy giờ ở Emirates khi anh đã xóa bỏ đi sự mờ nhạt ở hàng hậu vệ, và sự trả giá cho những sai lầm phần nào ít đi.

Sol Campbell rời White Hart Lane để đến với Arsenal theo tiếng gọi của Arsene Wenger cũng vì muốn giành những danh hiệu. Và khi The Gunners không còn là nơi để giành những danh hiệu thì một loạt những trung vệ người Anh sau này ngoảnh mặt lại với Pháo thủ. Đó là lí do vì sao Gary Cahill, một trung vệ được Arsene Wenger theo dõi sát sao và muốn có được, cuối cùng lại chuyển đến Chelsea chứ không phải là Arsenal. Một quyết định sáng suốt khi ngay sau đó, Cahill đã cùng Chelsea giành chức vô địch Champions League tại Munich cùng chiếc cúp FA.

Ở diễn biến khác, Sir Alex Ferguson cũng đã đánh bại Arsene Wenger để giành lấy chữ kí của những trung vệ trẻ đầy triển vọng như Phil Jones và Cris Smalling. Arsenal đã không có sự phục vụ của bất kì cầu thủ nào trong ba cầu thủ trên. Cảm giác như Arsenal là bến đỗ không an toàn cho những tham vọng của họ nên đó cũng là điều hiển nhiên khi Arsenal ngậm ngùi mất đi những mục tiêu của mình.

Steve Bould, Tony Adams, Martin Keown, Sol Campbell là những biểu tượng của các cầu thủ Anh tại Arsenal. Jack Wilshere và Theo Walcott đang có những khởi đầu tốt và hứa hẹn sẽ là những biểu tượng tiếp theo ở Arsenal. Nhưng, HLV Arsene Wenger vẫn cần tìm ra một trung vệ xứng đáng làm thủ lĩnh nếu ông muốn mở ra tiềm năng của các cầu thủ Anh tại Arsenal.

TIP, TIP FREE, FREE TIP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét